4.000 tỷ mua máy tính bảng cho HS: Bộ Giáo dục nói gì?

“TP.HCM mới xây dựng đề án và đưa ra hội thảo xin ý kiến nhà khoa học, quản lý giáo dục, phụ huynh, dư luận xã hội. Nếu thấy đề án có hiệu quả tích cực về đổi mới giáo dục và có tính chất khả thi thì Sở Giáo dục TP.HCM phải hoàn thiện đề án, xin phép Thành phố, Bộ GD-ĐT thực hiện. Nếu thấy không hiệu quả, phụ huynh, dư luận không đồng tình thì phải dừng lại”.

Ngày 18/8, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu đề án “Thí điểm mô hình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014 - 2015” với tổng kinh phí thực hiện thí điểm khoảng 4.000 tỷ đồng.

Theo đề án, nội dung trong sách giáo khoa các môn học từ lớp 1-3 được số hóa theo công nghệ 3D, mỗi học sinh sử dụng một máy tính bảng riêng. Giáo viên sẽ sử dụng phần mềm để soạn giáo án, quản lý lớp học và có thể kiểm soát học sinh. Tuy nhiên, đề án đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận.

4.000 tỷ mua máy tính bảng cho HS: Bộ Giáo dục nói gì? - 1

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT).

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu (Bộ GD-ĐT) học, cho biết, TP.HCM là thành phố trung tâm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế và đầu tư. Hiện nay, thu nhập của người dân ngày càng khá hơn, trình độ dân trí nâng cao.

Đặc biệt, phụ huynh rất quan tâm, chăm lo việc học hành của con. Do đó, việc thực hiện đổi mới giáo dục có thể có những nghiên cứu, thực nghiệm đi trước một bước so với các tỉnh khác. Tuy nhiên, việc thực nghiệm bất cứ nội dung nào đều phải có sự đồng tình của phụ huynh và được các cấp thẩm quyền cho phép.

Ông Định cho biết thêm, về đề án sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng dành cho học sinh lớp 1, 2, 3, với kinh phí 4.000 tỷ đồng, ông mới nghe thông tin qua báo chí.

“Tuy nhiên, nội dung của đề án liên quan đến sách giáo khoa, chắc chắn Sở GD-ĐT Thành phố phải xin ý kiến Bộ GD-ĐT. Còn máy tính bảng, liên quan đến kinh phí thì phải xin phép Thành phố. Hiện nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản báo cáo của TP.HCM về vấn đề này”, ông Định nói.

Trình bày quan điểm của Bộ GD-ĐT về đến án trên, ông Định chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi chưa có ý kiến gì. Tôi phải đọc cụ thể đề án và Sở GD-ĐT TP.HCM phải trình bày tất cả những nội đó, và phải tham khảo ý kiến của mọi người. Lúc đó, Bộ GD-ĐT mới nêu quan điểm chính thức về đề án này”.

Tại cuộc phỏng vấn, phóng viên đặt câu hỏi:  Với tư cách của một nhà nghiên cứu về giáo dục, ông thấy việc lắp máy tính bảng cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3  có tác dụng và tác hại như thế nào? Ông Định đã từ chối đưa ra quan điểm và không phát biểu gì thêm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN